Tỉ lệ lấp đầy mỗi chuyến chưa đến 50%
Bắt đầu đi vào hoạt động cách đây hơn nửa tháng, tàu cao tốc tuyến TPHCM – Côn Đảo, xuất phát từ cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM) từng được kỳ vọng sẽ là giải pháp kịp thời, phục vụ nhu cầu của du khách muốn đến Côn Đảo trong thời điểm giá vé máy bay tăng cao.
Tuy nhiên, theo thông tin từ ông Vũ Văn Khương – Tổng giám đốc Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc (nhà tàu – đơn vị vận hành, khai thác tàu cao tốc tuyến TPHCM – Côn Đảo), tỉ lệ lấp đầy của các chuyến tàu cao tốc TPHCM – Côn Đảo hiện chưa đến 50%.
Ông Khương cho biết tàu cao tốc TPHCM – Côn Đảo có sức chứa hơn 1.000 hành khách. Khi đi vào hoạt động, tàu được kỳ vọng đạt 80% công suất mỗi chuyến vào ngày thường và 100% công suất vào cuối tuần. Song, hiện tại, trung bình mỗi chuyến tàu TPHCM – Côn Đảo chỉ đạt khoảng 300 đến 400 khách.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Huế Lương – đại diện truyền thông của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc – cho biết tỉ lệ lấp đầy và lượng khách đi tàu cao tốc tuyến TPHCM – Côn Đảo thấp hơn so với tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo, dù sức chứa của 2 tàu là tương đương.
“Sau hơn 2 tuần đi vào hoạt động, tàu cao tốc TPHCM – Côn Đảo của chúng tôi vẫn hoạt động đều đặn, đi đúng lịch trình. Để đi tàu, người dân và du khách cũng cần có sự chuẩn bị, nên chúng tôi cần thêm thời gian để lượng khách ổn định”, bà Huế Lương cho hay.
Nói về lý do tàu thưa khách, phía này cho biết vào tháng 5, các tuyến tàu cao tốc của đơn vị đều có xu hướng giảm lượng khách. Đến tháng 6 – thời gian cao điểm du lịch – lượng khách đi tàu cao tốc được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn, song tỷ lệ lấp đầy cũng khó lòng đạt 100%.
Đại diện Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc cũng thừa nhận, do lượng khách thưa thớt nên đến thời điểm hiện tại, tuyến tàu cao tốc TPHCM – Côn Đảo vẫn chưa mang lại lợi nhuận cho đơn vị.
Bà Huế Lương cho biết thêm, tuyến tàu cao tốc TPHCM – Côn Đảo là tuyến đầu tiên đơn vị phục vụ xe trung chuyển cho hành khách, song đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn trong vấn đề này.
Thời điểm tuyến tàu khai trương, không ít người dân và du khách phàn nàn bởi họ gặp nhiều bất tiện khi di chuyển từ trung tâm thành phố đến cảng Hiệp Phước và ngược lại. Trong thông báo mới nhất, hãng tàu thừa nhận bất cập trong khâu trung chuyển hành khách là do “chưa có kinh nghiệm”.
Cũng chính vì thế, công ty sẽ tạm dừng dịch vụ trung chuyển miễn phí cho hành khách từ 1/6, đồng thời có kế hoạch phối hợp với đơn vị vận tải đường bộ để có phương hướng trung chuyển hành khách một cách chuyên nghiệp, hợp lý hơn.
“Đi tàu hành trình ngắn thì được, còn xa thì rất mệt”
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Minh Mẫn – Giám đốc Truyền thông công ty lữ hành TST tourist – cho biết đơn vị vẫn còn đang theo dõi các chuyến thí điểm của tàu cao tốc tuyến TPHCM – Côn Đảo, nhưng chưa triển khai tour du lịch theo hình thức này, bởi thấy tuyến tàu vẫn còn nhiều bất cập.
“Chúng tôi quan sát giai đoạn thử nghiệm của chuyến tàu này, nhận thấy còn nhiều vấn đề chưa ổn định. Khi nào mọi thứ đâu vào đấy, tôi mới triển khai tour cho khách của mình”, ông Mẫn nói.
Ông Nghĩa Sơn – đại diện đơn vị lữ hành Rồng Việt – cũng cho biết đơn vị chưa triển khai tour tuyến TPHCM – Côn Đảo bằng tàu cao tốc, nếu có thì sẽ chỉ dành cho khách đoàn chứ khó lòng phục vụ khách lẻ.
Bàn về lý do tàu cao tốc TPHCM – Côn Đảo thưa khách, ông Sơn nêu quan điểm: “Nếu hành trình ngắn, chớp mắt đã tới thì ổn, nhưng nếu đi đoạn đường dài nhiều giờ đồng hồ, khách có thể sinh ra cảm giác lo lắng. Nếu chọn đi tàu ra Côn Đảo, nhiều người sẽ chọn đi từ Sóc Trăng, chứ đi từ TPHCM thì dài quá”.
Ông Sơn cũng cho rằng, các dịch vụ trên tàu, điển hình như nhà vệ sinh, sẽ không tiện nghi bằng máy bay, nên có thể điều này khiến nhiều khách nữ e ngại.
“Vé tàu rẻ hơn vé máy bay, nhưng đi tàu lại rất khó khăn trong chuyện ăn uống, sinh hoạt. Chưa kể việc gia đình có con nhỏ, ở trên tàu nhiều giờ liền sẽ rất mệt mỏi”, ông Sơn nói.
Ngoài các yếu tố về dịch vụ, ông Đặng Văn Sơn – đại diện đơn vị lữ hành Đất Việt Tour – cũng cho rằng giá vé tàu cao tốc là một trong những yếu tố khiến du khách cân nhắc.
“Vé tàu cao tốc một chiều đi Côn Đảo từ TPHCM trung bình khoảng 900.000 đồng/vé. Như vậy, chi phí đi tàu cũng bằng 2/3 chi phí đi bằng máy bay rồi. Côn Đảo vốn là tuyến đặc thù, không thường xuyên gặp phải tình trạng “cháy vé” hay quá tải, nên du khách cũng không cần phải tìm kiếm nhiều hình thức di chuyển khác nhau”, ông Sơn nhận định.
Tàu cao tốc tuyến TPHCM – Côn Đảo hoạt động một chuyến mỗi ngày, xuất bến lúc 7h sáng tại cảng Hiệp Phước, hành trình dài 5 giờ/mỗi chiều với cự ly 230km. Khách có thể trực tiếp ra cảng hoặc đến bến Bạch Đằng (quận 1) đi tàu cao tốc trung chuyển ra cảng.
Tàu cao tốc tuyến TPHCM – Côn Đảo có giá vé từ 615.000 đồng/lượt đến 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng.
Nguồn: Sưu tầm
https://diendandulich.tct.info.vn/tau-cao-toc-tphcm-con-dao-thua-khach-don-vi-lu-hanh-chua-voi-mo-tour-12888.html
0 nhận xét:
Post a Comment