Ga tàu điện ngầm Hongyancun ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, nằm ở độ sâu 116m dưới lòng đất tương đương với tòa nhà 40 tầng nên có sự chênh lệch về áp suất không khí khiến hành khách thường bị ù tai khi di chuyển.
Hầu hết các ga tàu điện ngầm trên thế giới thường không gây ra chấn thương khí áp ở tai vì chúng không đủ độ sâu hoặc dốc do tai chưa cảm nhận được sự chênh lệch đáng kể. Tuy nhiên nếu công trình nằm ở độ sâu hơn 100m dưới lòng đất thì đó lại là câu chuyện khác.
Ga Hongyancun nằm trên tuyến tàu điện ngầm Trùng Khánh số 5 và số 9 giữa đại lộ Jingwei và đường Shabin thuộc quận Yuzhong. Trùng Khánh vốn nổi tiếng là thành phố có địa hình đặc biệt nhiều đồi núi với những con đường quanh co lên xuống, nhiều con dốc nằm rải rác.
Địa hình đặc biệt là nguyên nhân tạo ra hệ thống tàu điện ngầm của thành phố nằm ở độ sâu thuộc top bậc nhất Trung Quốc và thế giới.
Làng Hongyan nằm ở bờ nam sông Jialingjiang gần cầu Hualong ở ngoại ô Trùng Khánh. Nó nằm trên đỉnh một trong nhiều ngọn đồi ở Trung Quốc. Bởi vậy, các công nhân phải đào rất sâu để kết nối nhà ga mới với các tuyến tàu điện ngầm của thành phố.
Theo báo cáo, hành khách nếu leo bộ sẽ mất tới 38 phút, có cảm giác như leo núi mỗi ngày. Nhà ga được hoàn thành vào năm 2022 sau 400 ngày thi công.
Do nằm rất sâu nên từ khi khai trương ga Hongyancun nhanh chóng trở thành điểm du lịch hút khách ở Trùng Khánh. Nhiều video chia sẻ hành khách tới thăm thành phố chỉ vì muốn tới đây trải nghiệm cảm giác xuống cuối ga bằng 8 thang cuốn hoặc thang máy hiện đại. Chính vì sự chênh lệch áp suất khiến hành khách bị ù tai.
Điều thú vị nhất là nếu di chuyển bằng thang máy, du khách chỉ mất 53 giây và hơn 10 phút nếu đi bằng thang cuốn.
Được biết, trước khi ga Hongyancun được khánh thành, danh hiệu ga tàu điện ngầm sâu nhất thế giới thuộc về ga Arsenalna của thủ đô Kiev, Ukraine nằm ở độ sâu hơn 105m dưới lòng đất.
Tại nhà ga này, khi có báo động hạt nhân, một cánh cửa thép chống nổ sẽ hạ xuống, đóng kín đường hầm ở cuối thang cuốn, qua đó tạo thành hầm trú ẩn hạt nhân an toàn.
Nhà ga nằm ở độ sâu kỷ lục hơn 105m do vị trí đặc thù tại khu vực này nằm cạnh bờ sông Dnepr với địa hình cao hơn phần còn lại của thủ đô Kiev. Nếu thiết kế ở độ sâu bình thường, công trình sẽ bị áp lực nước ảnh hưởng.
Để xuống sân ga, hành khách sẽ đi qua 2 tầng thang cuốn với chiều dài thang cuốn đầu là 55,8 m và thang cuốn sau là 46,6 m. Hành trình mất tối đa 5 phút. Đây cũng là thang cuốn metro được lắp đặt đầu tiên của Ukraine. Ga Arsenalna do nhóm kiến trúc sư G. Granatkin (1913-1990), S. Krushinsky (1914-1985) và N. Shchukina cùng nhau thiết kế.
Không gian nhà ga được thiết kế nhiều tầng, với sân ga tách biệt chứ không nằm cùng một hành lang trung tâm như nhiều ga khác thuộc mạng lưới.
Nhà ga có trần hình mái vòm lát đá cẩm thạch, tường lát gạch men trắng. Tại đây từng có tác phẩm điêu khắc lớn ở khu vực sảnh trước, mô tả sự kiện diễn ra tại nhà máy Arsenalna.
Đây vốn là một trong những nhà máy lâu đời và nổi tiếng nhất thủ đô Kiev. Tuy nhiên, tác phẩm này đã bị dỡ bỏ vào khoảng những năm 1990 sau khi Liên Xô tan rã.
Nguồn: Sưu tầm
https://diendandulich.tct.info.vn/mat-53-giay-de-xuong-ga-tau-dien-ngam-sau-tuong-duong-voi-toa-nha-40-tang-12766.html
0 nhận xét:
Post a Comment