Hội nghị đã có sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, Thành phố Móng Cái và 200 doanh nghiệp, đơn vị lữ hành.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Tuy nhiên, với chính sách zero Covid, trong 3 năm Covid, Trung Quốc đã đóng cửa và vì vậy thế giới đã không đón được khách du lịch Trung Quốc. Nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam gặp khó khăn.
Đối với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất, cả về inbound và outbound. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng theo ông Vũ Thế Bình, trong những năm trước, quá trình đón và phục vụ khách Trung Quốc đã xảy ra nhiều vấn đề, trong đó là tour giá rẻ 0 đồng, xuất hiện các công ty núp bóng, hướng dẫn viên là người nước ngoài, lừa đảo trong mua bán hàng hóa, các cửa hàng, khách sạn, công ty lữ hành chui đã làm cho việc đón và phục vụ khách Trung Quốc ở nhiều nơi lộn xộn, không quản lý được làm cho nhiều khách Trung Quốc không hài lòng, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bị hiểu sai. Những việc làm trên đã gây bức xúc cho xã hội, làm ảnh hưởng đến thương hiệu Du lịch Việt Nam, làm thiệt hại cho ngành du lịch, cho hình ảnh đất nước.
Tiếp nối, ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, với mong muốn toàn ngành du lịch Việt Nam cùng chung tay chuẩn bị những gì tốt nhất để đón đầu việc Trung Quốc mở cửa trở lại, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, Tổng cục Du lịch mong muốn địa phương và doanh nghiệp cùng chung tay là biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.
Tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất có thể. Đặc biệt là các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như tỉnh Quảng Ninh.
Tiếp đến là kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn; đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau đại dịch; đầu tư chỉnh trang, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất như cầu cảng, cửa khẩu, sân bay, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch...
Kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá, các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch, đầu tư, kết nối lại thị trường, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu, tổ chức cho khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam; tổ chức các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm, du lịch, đón các đoàn famtrip, KOL từ thị trường Trung Quốc... đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực du lịch.
Giải pháp thu hút khách Trung Quốc: Mời các KOLS sang Việt Nam để khảo sát
Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam đưa ra giải pháp về quản lý nhà nước cần có lộ trình mở cửa đón khách tăng dần phù hợp để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách; Cần có các biện pháp tăng cường quản lý về du lịch tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trong nước phát triển và cạnh tranh lành mạnh, thu hút thêm nhiều du khách đến với Việt Nam. Kiên quyết xử lý tình trạng tổ chức du lịch chui, cho mượn pháp nhân ăn chênh lệch, trốn thuế,… Tạo điều kiện thông thoáng về chính sách xuất nhập cảnh để tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách.
Về giải pháp với thị trường, sản phẩm, theo ông Cao Trí Dũng nên khôi phục mạng lưới các đường bay thường lệ, charter có triển vọng thu hút khách đến một số địa phương Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc,… đồng thời tăng cường công tác quảng bá điểm đến Việt Nam tại các địa phương có đường bay trực tiếp và các địa phương lân cận có đường bộ đến Việt Nam thuận tiện.
Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết hình thành đa dạng các nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho các đối tác, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ các đối tác như trước đây.
Các nhà cung cấp dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm cần ổn định lại nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng để sẵn sàng phục vụ du khách Trung Quốc, đảm bảo cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, kiên quyết không cạnh tranh phá giá,…
Về giải pháp xúc tiến truyền thông, ông Cao Trí Dũng cho rằng cần phối hợp đồng bộ từ cơ quan quản lý du lịch trung ương và địa phương, các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch, trong công tác xúc tiến thị trường, truyền thông điểm đến Việt Nam.
Nội dung, hình ảnh quảng bá phải ấn tượng và thể hiện các nét đặc trưng nổi bật của Việt Nam, Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện và thú vị với tất cả du khách Trung Quốc, thay đổi quan điểm đi du lịch giá rẻ là đi Việt Nam.
Triển khai các chiến dịch truyền thông trên các kênh mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, Tik Tok, WeChat, QQ, Baidu,...
Ông Nguyễn Văn Thắng – Giám đốc Công ty lữ hành Tictour chia sẻ: "Thị trường Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với du lịch Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Khánh Hòa. Tôi đồng tình với các phát biểu trước đó, chúng ta cần nên làm gì, tránh những tình trạng tiêu cực trước kia đã từng xảy ra.
Tour 0 đồng, tour trốn thuế cần phải được xử lý, tạo sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp lữ hành. Chúng ta cần thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ để tránh việc trốn thuế".
Theo bà Ngô Lan Phương - Tổng Giám đốc Công ty Cp Lữ hành quốc tế Kim Liên cho hay: "Hiện nay tất cả các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc chưa hoạt động vì Trung Quốc vẫn đang bùng dịch nên họ mới đưa ra lộ trình, kế hoạch đi du lịch vào sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, thông tin tôi được biết từ phía các doanh nghiệp du lịch, lữ hành Trung Quốc, Việt Nam chưa có tên trong danh sách điểm đến của khách Trung Quốc mà Thái Lan mới là điểm đến mà khách Trung Quốc muốn hướng đến.
Cuộc hội nghị này cũng là thông tin được các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc quan tâm, tuy nhiên khi chúng ta nói đến tour 0 đồng thì thời điểm hiện tại chưa thể bỏ, mặc dù tour 0 đồng gây cho du khách Trung Quốc mặc định đi du lịch Việt Nam với giá rẻ, thế nhưng thời điểm này mình cũng cần thu hút số lượng du khách.
Hiện nay, hành vi đi du lịch của Trung Quốc đã thay đổi, vì vậy cần có sự trao đổi liên tục với các doanh nghiệp, lữ hành như mời các KOLS sang Việt Nam để khảo sát thực tế, để từ đó về họ có những tuyên truyền điểm đến của Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm được thực sự nhu cầu đi du lịch của khách Trung Quốc".
Bên cạnh những ý kiến chia sẻ của lãnh đạo của Tổng cục Du lịch, địa phương Đà Nẵng; Móng Cái... và các doanh nghiệp lữ hành đều đồng tình cần nghiêm khắc xử lý những vấn đề tiêu cực nạn trốn thuế, tour 0 đồng, hướng dẫn viên chui... và thủ tục visa. Ngoài ra là các sản phẩm du lịch cần có sản phẩm mới; các dịch vụ, cơ sở vật chất cần được nâng cao.
Kết luận Hội nghị, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nêu lên những vấn đề quan trọng cho giải pháp thu hút khách Trung Quốc trong thời gian tới đó là về nhân lực du lịch, cần đào tạo các hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung Quốc.
Cần cấp bách ban hành các quy chế chặt chẽ về quản lý hoạt động, đảm bảo kết quả kinh doanh tốt nhất chấn chỉnh các hành động sai pháp luật trong phục vụ khách Trung Quốc, tạo ấn tượng tốt nhất đối với khách Trung quốc để đảm bảo phát triển bền vững thị trường quan trọng này.
0 nhận xét:
Post a Comment