Thứ ba, 20/8/2019, 09:00 (GMT+7)


Cách đây 5 tháng, trào lưu dọn rác khởi nguồn từ tài khoản Facebook Byron Román kêu gọi "những thiếu niên đang nhàm chán" tham gia vào một thử thách, chụp ảnh nơi cần làm vệ sinh, chụp thêm một bức nữa sau khi bạn đã hành động, rồi đăng nó lên mạng xã hội thu hút sự chú ý của cộng đồng. Đi cùng thông điệp, Byron Román, ghi lại bức ảnh mình hoàn thành thử thách.
Khi chàng trai đến, nơi anh ngồi chứa đầy rác, đặc biệt là túi nilon. Sau đó, toàn bộ rác nhựa đã được dọn dẹp, bỏ gọn gàng trong những chiếc bao lớn. Hành động của anh thu hút 87 nghìn like và 290 nghìn chia sẻ.
Hưởng ứng trào lưu chụp ảnh nhặt rác, nhiều người Việt ở Đà Nẵng, Ninh Thuận... từ trẻ đến già rủ nhau lập nhóm đi nhặt rác ở các bãi biển, lưng núi.
Rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu. Ngày đầu tháng 8, hãng thông tấn AFP thông tin, đảo Henderson nằm cách đất liền hơn 5.500km, là một trong những địa điểm có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa cao nhất trên hành tinh.

Các nhà nghiên cứu của tổ chức bảo vệ đại dương The Ocean Cleanup phát hiện có gần 80 tấn rác thải nhựa trôi nổi ở đảo rác Thái Bình Dương, số lượng lớn gấp 4-6 lần so với ước tính từ nghiên cứu năm 2014. Những mảnh vụn trôi nổi từ vi hạt nhựa đến các mẩu kích thước lớn hơn như dây thừng, lưới đánh cá bị các dòng hải lưu cuốn đi và tích tụ.

Năm 2018, Việt Nam thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa không được xử lý, chiếm gần 6% lượng rác nhựa trên thế giới. Tính riêng lượng rác thải nhựa ra biển, nước ta đứng thứ hạng cao trên thế giới, ở mức 0,28 - 0,73 triệu tấn, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nguy cấp.

Đất nước 96 triệu dân phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần vào năm 2025.


Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát chính sách nhằm hạn chế rác thải nhựa, đưa các nhà máy tái chế nhựa nhỏ lẻ vào khu công nghiệp, hạn chế tiến tới chấm dứt nhập khẩu, sản xuất các loại túi nylon khó phân hủy...
Đồng hành cùng phong trào chống rác thải nhựa, vì môi trường, nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn ở Việt Nam nỗ lực trong việc "nói không" với sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Trong đó, chuỗi khách sạn Mường Thanh là một trong những doanh nghiệp quy mô lớn coi bảo vệ môi trường là hoạt động thường niên, ưu tiên số một.
Chiến dịch "Nói không với đồ nhựa - No Plastic for Green life" với châm ngôn "chúng tôi không hứa, chúng tôi làm" đang triển khai trên toàn hệ thống khách sạn Mường Thanh, nhằm loại bỏ đồ nhựa như cốc, hộp nhựa, túi nilon, ống hút, góp phần hình thành thói quen nói không với đồ nhựa trong cộng đồng. Đây là một trong những bước đi đầu tiên của doanh nghiệp để từng bước loại bỏ, thay thế các vật dụng, đồ dụng nhựa trong toàn bộ hệ thống khách sạn.

Gần 60 khách sạn sẽ thay thế 13 loại vật dụng bằng nhựa và nilon dùng một lần như ống hút, hộp đựng đồ, cốc đựng nước, túi đựng đồ, túi đựng dao cạo, túi đựng tăm bông, túi đựng xà bông, vỏ đựng túi vệ sinh, túi đựng bàn chải, túi đựng kim chỉ, túi đựng lược, túi đựng chụp tóc, túi giặt là. Tất cả sẽ chuyển sang làm từ vật liệu vải và giấy tự phân hủy. Đây là những đồ vật nhỏ nhưng lại chiếm số lượng tiêu thụ rất lớn trong ngành dịch vụ lưu trú nói chung và các khách sạn nói riêng.

Nhân viên của hệ thống khách sạn được khuyến khích tái sử dụng lon, cốc; tận dụng các loại đồ nhựa bỏ đi làm vật dụng trồng cây xanh; phân loại rác trước khi thải ra môi trường; hạn chế dùng túi nilon bảo quản đồ; dùng lá cây để bọc rau củ; sử dụng hộp thủy tinh thay vì hộp nhựa...
Với du khách đến nghỉ dưỡng, nhân viên phục vụ dọn phòng sẽ giải thích cho khách hiểu, để mọi người cùng chung tay hạn chế đồ nhựa.

Từ 8/8, nhân viên tại 40 tỉnh thành dọn rác thải khu vực gần khách sạn để làm đẹp bộ mặt đô thị, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cán bộ, nhân viên, cộng đồng. Chương trình thực hiện theo hướng chụp ảnh địa điểm trước, sau dọn dẹp.
Để lan tỏa thông điệp, hệ thống khách sạn Mường Thanh phát động chương trình "Plastic transformer challenge" dành cho cộng đồng mạng. Khi tham gia, bạn quay một video giới thiệu, hướng dẫn cách bản tái sử dụng đồ, vật liệu nhựa bỏ đi đăng tải trên Facebook và gắn thẻ 3 người bạn, kèm theo nội dung thách thức làm theo kèm hastag: #Transformer, #NoPlasticChallenge. Với mỗi video, Mường Thanh sẽ đóng góp 40.000 đồng vào quỹ xây dựng sân chơi từ đồ tái chế cho trẻ em ở địa phương có khách sạn hoạt động.

Năm 2017, chiến dịch "Do Green - Hành trình xanh" giúp trồng hàng nghìn cây xanh tại tất cả các đơn vị thuộc hệ thống khách sạn Mường Thanh. Năm ngoái, phong trào "Keep me Clean - Keep me Save" với chủ đề bảo vệ môi trường nước tiếp tục triển khai, kết quả 11.500 người làm việc tại Mường Thanh cùng hành khách tham gia dọn sạch bãi biển, ao, hồ, giữ gìn, bảo vệ môi trường biển.
Vừa qua, Mường Thanh lần thứ 2 liên tiếp được đề cử giải thưởng thương hiệu khách sạn hàng đầu châu Á của WTA. Ngày 17/7, tại Lễ trao giải "Best Hotels and Resorts Awards", Mường Thanh được vinh danh là một trong những chuỗi khách sạn tư nhân hàng đầu Đông Nam Á.



0 nhận xét:
Post a Comment